แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Black princess and the Wizard (Written by teacher Oum)
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Picnic with a Giant
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Black princess and the Wizard
- เรียนรู้เรื่อง The Black princess and the Wizard (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ตอนที่ 1 At the Royal Palace
ตอนที่ 2 At the deep forest
ตอนที่ 3 At the gingerbread house
ตอนที่ 4 At the wizard’s town
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Present Simple Tense/Past Simple Tense
- กิจกรรม ตามล่าหา Verbs
แบ่งกลุ่มเล่นเกม เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Subject Verb Agreement
- กิจกรรม Present Simple Tense Structure เข้าใจหลัก และโครงสร้างที่ถูกต้องของ Present Simple Tense
- กิจกรรม Past Simple Tense Structure
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ตอบลบวันนี้เป็นวันแรกที่พี่ม.2 เรียนเรื่องสั้น The Black Princess and The Wizard วันนี้ครูเลยเอาเนื้อหาส่วนแรกมาให้พี่ม.2 ลองแปลและทำความเข้าใจดูก่อน ปรากฏว่าหลายเสียงที่สะท้อนออกมาว่ายากบ้าง แปลไม่ได้หรอกครู ไม่อยากแปล แต่พอเวลาที่ครูเข้าไปประกบเป็นกลุ่มเล็กๆ แล้วก็ลองพาแปล ถามเกี่ยวกับคำศัพท์ในประโยคนั้นๆ แล้วเวลาที่นักเรียนพอที่จะเข้าใจคำศัพท์ แปลเป็นประโยคได้ เราก็จะ Empower ชื่นชมให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการแปล รู้สึกได้ว่านักเรียนอยากจะแปลได้มากยิ่งขึ้น ครูก็ค่อยๆเข้าไปหาทีละกลุ่ม ถ้าเป็นกลุ่มไหนที่ยังอ่านออกเสียงไม่ได้ ครูก็จะพาอ่านก่อนรอบแรก อ่านตาม แล้วก็ลองแปล แต่ถ้ากลุ่มไหนที่พอจะอ่านได้ นักเรียนก็จะอ่านแล้วครูก็จะพาแปล ส่วนกลุ่มที่อ่านได้และแปลได้ ครูก็จะให้มาแปลให้ฟัง
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
ตอบลบครูเริ่มจากการเขียนบนกระดาน water land sky (น้ำ บก อากาศ) ครูให้นักเรียนส่งของไปเรื่อยๆ ถ้าหยุดที่ใคร ถ้าครูพูดว่า land ให้นักเรียนบอกชื่อสัตว์ที่อยู่บนบก กิจกรรมนี้นักเรียนให้ความร่วมมือดี ครูเปิดคลิปการ์ตูนเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ (https://www.youtube.com/watch?v=vQ3rmxrNjoA&index=4&list=PL7803FC44114E7A74)ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม และแจกนิทาน The black princess and the wizard ครูให้แต่ละกลุ่มหาคำที่มี a เป็นสระ 10 คำ จากในนิทานและนำมาเขียนบนกระดาษ ครูลองให้นักเรียนสังเกตคำว่า day may ครูอ่านให้ฟัง ลองให้อ่านตาม
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
ตอบลบวันนี้ครูทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย –ay เช่น Day/ Way/ Tray/ Say เป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ และครูแบ่งกลุ่มให้พี่ม.2 แต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปเนื้อเรื่อง The Black Princess and the Wizard โดยให้แบ่งกลุ่มละ 1 ตอน
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
ตอบลบวันนี้แต่ละกลุ่มก็แต่ละกลุ่มก็แปลเรื่องราวให้เพื่อนฟัง แล้วมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน เช่น
The King
The Queen
The New Queen
The Snow White (Beautiful Princess)
The Black Princess (Ugly princess but very kind like her mother)
The Princess
The Wizard
Soldiers
Seven dwarves