week3


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ My best friend

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง My best friend
เรียนรู้เรื่อง My best friend (คำกริยา ช่อง)
  - ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·          ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
·          กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
·          กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา ช่อง
·         ครูอธิบายกิจกรรมเสียงนี้มีที่มา
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน  "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน  "ดึ
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง My best friend (คำกริยา ช่อง)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·         ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น  4 กลุ่ม
·         แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา ช่อง
·         นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
·         ตัดต่อเป็น  Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
·          เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
·         แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
·          บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


วันพุธ







วันศุกร์ : กิจกรรม คำกริยา หรรษา พาเพลิน






ผลงานนักเรียนแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่อง










1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์ อังคาร
    สองวันแรกของสัปดาหห์ มีกิจกรรมการเข้าอบรมการทำโยคะ และตอนเช้าของวันอังคารมีกิจกรรมจับปลาดุกให้คุณป้าแม่ครัวในการประกอบอาหารเลยไม่ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ตอนบ่ายพี่มัธยมทุกคนต้องช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ให้การจัดการแข่งขันกีฬาของกลุ่มศานติ การเรียนการสอนสองวันนี้เลยไม่ได้เรียน
    วันพุธ
    วันนี้ม.2กลุ่มที่เหลือถ่ายทำวิดีโอคำกริยาให้เสร็จ เห็นความคืบหน้าของงาน การถ่ายทำเกือบ100%แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่พร้อมที่จะถ่ายเพราะมีสมาชิกบางคนในกลุ่มยังไม่มาเช่น กลุ่มพี่อุ้มเพราะว่าพี่เบนไม่สบายต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงยาบาล ส่วนการตัดต่อบางกลุ่มก็เริ่มตัดต่อได้แล้วเช่นกลุ่มพี่เอิร์น กลุ่มพี่ชาติ ตัดต่อได้บางส่วนแล้ว
    วันศุกร์
    กิจกรรมวันนี้เป็นการเช็คความเข้าใจคำกริยาสามช่อง นักเรียนบางคนขอครูอยากจะตัดต่อคลิปวิดีโอให้เสร็จ ส่วนคนที่เหลือก็เลยเรียกมาให้ทำกิจกรรมด้วยกัน โดยกิจกรรมครูจะมีคำกริยาวางกองไว้แล้วถ้าครูพูดว่า I eat an apple. นักเรียนก็จะหาว่าคำว่ากินภาษาอังกฤษคืออะไร แล้วหลังจากนั้นก็จะหาว่าคำกริยาช่อง 1 คำกริยาช่อง 2 และคำกริยาช่อง 3 กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2ให้ความสนใจ เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างดีมากค่ะ
    และสองกลุ่มคือกลุ่มพี่ไข่มุกกับกลุ่มพี่เหน่งตัดตอ่เรีบร้อยแล้ว อีกสองกลุ่มขอเลื่อนส่งอาทิตย์หน้า

    ตอบลบ