แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ My best friend
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง
- เรียนรู้เรื่อง My best friend (คำกริยา 3 ช่อง)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
· ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
· กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
· กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา 3 ช่อง
· ครูอธิบายกิจกรรม“เสียงนี้มีที่มา”
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน "ดึ”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง My best friend (คำกริยา 3 ช่อง)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
· ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่อง
· นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
· ตัดต่อเป็น Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
· เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
· แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
· บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันพุธ
วันศุกร์ : กิจกรรม คำกริยา หรรษา พาเพลิน
ผลงานนักเรียนแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่อง
วันจันทร์ อังคาร
ตอบลบสองวันแรกของสัปดาหห์ มีกิจกรรมการเข้าอบรมการทำโยคะ และตอนเช้าของวันอังคารมีกิจกรรมจับปลาดุกให้คุณป้าแม่ครัวในการประกอบอาหารเลยไม่ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ตอนบ่ายพี่มัธยมทุกคนต้องช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ให้การจัดการแข่งขันกีฬาของกลุ่มศานติ การเรียนการสอนสองวันนี้เลยไม่ได้เรียน
วันพุธ
วันนี้ม.2กลุ่มที่เหลือถ่ายทำวิดีโอคำกริยาให้เสร็จ เห็นความคืบหน้าของงาน การถ่ายทำเกือบ100%แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่พร้อมที่จะถ่ายเพราะมีสมาชิกบางคนในกลุ่มยังไม่มาเช่น กลุ่มพี่อุ้มเพราะว่าพี่เบนไม่สบายต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงยาบาล ส่วนการตัดต่อบางกลุ่มก็เริ่มตัดต่อได้แล้วเช่นกลุ่มพี่เอิร์น กลุ่มพี่ชาติ ตัดต่อได้บางส่วนแล้ว
วันศุกร์
กิจกรรมวันนี้เป็นการเช็คความเข้าใจคำกริยาสามช่อง นักเรียนบางคนขอครูอยากจะตัดต่อคลิปวิดีโอให้เสร็จ ส่วนคนที่เหลือก็เลยเรียกมาให้ทำกิจกรรมด้วยกัน โดยกิจกรรมครูจะมีคำกริยาวางกองไว้แล้วถ้าครูพูดว่า I eat an apple. นักเรียนก็จะหาว่าคำว่ากินภาษาอังกฤษคืออะไร แล้วหลังจากนั้นก็จะหาว่าคำกริยาช่อง 1 คำกริยาช่อง 2 และคำกริยาช่อง 3 กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2ให้ความสนใจ เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างดีมากค่ะ
และสองกลุ่มคือกลุ่มพี่ไข่มุกกับกลุ่มพี่เหน่งตัดตอ่เรีบร้อยแล้ว อีกสองกลุ่มขอเลื่อนส่งอาทิตย์หน้า