week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง 
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ตัวเองได้รับให้เพื่อนและครูฟัง
เรียนรู้เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว (Present Perfect Tense: Have you ever been to….?)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงว่า สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยคิดถึงที่ไหน
  •  ครูให้นักเรียนเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ โดยครูจะมีภาพ คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับชื่อจังหวัด เช่น
ปราสาทพนมรุ้ง Phanom rung Buriram
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ภาพสถานที่กลุ่มละ 2-3 สถานที่แล้วนักเรียนในกลุ่มจะต้องช่วยกันด้วยว่าสถถานที่นั้นๆน่าจะอยู่ส่วนไหนของแผนที่
  •  ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Present Perfect Tense (Have you ever been to…..Place?)
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
  • - Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Present Perfect Tense (Have you ever been to…..Place?) แต่งประโยคโดยเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันมาแล้ว
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
  • ครูให้นักเรียนเล่นเกม “เกมเศรษฐีสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก” โดยแต่ละกลุ่มจะไดกำหนดสถานที่ของจำนวนเงินค่าเช่าโรงแรมนั้นๆด้วยตังเอง
  • ครูจะมีเงินให้นักเรียนคนละ 50,000 บาท เพื่อที่จะให้นักเรียนไปเที่ยวทั่วโลก โดยแต่ละคนจะต้องวางแผนการใช้เงินไปเที่ยวให้ครบ 7 สถานที่ สุดท้ายแล้วใครเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะในเกมนี้
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
  • ครูเปิดคลิปสร้างแรงเกี่ยวกับเกาะพีพี
  • ครูและนักเรียนเรียนรู้เรื่องของประโยคบทสนทนาง่ายๆเกี่ยวกับการจองห้องพักของโรงแรม รีสอร์ทต่างๆ
  • วันจันทร์นักเรียนจะได้ลองโทรไปหาโรงแรมจริงๆ
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

ภาพประกอบ
วันจันทร์
 



 

 

 


 

 วันอังคาร


 นำเสนอผลงาน


 
 
เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว


 


 

เล่นเกมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย
 

วันพุธ




 
 



 

 
 





 

วันศุกร์
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว "เกาะพีพี" และเรียนรู้การสนทนาการจองโรงแรมภาษาอังกฤษ



 


 

 

1 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
    ภาษาอังกฤษม.2 วันนี้เรียนรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ครูให้นักเรียนเดาสถานที่จากภาพที่ครูกำหนดให้จากเกมจิกซอว์ แล้วแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลเนื้อเรื่องที่ได้รับ
    กลุ่มที่ 1 Phanom rung
    กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
    กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
    กลุ่มที่ 4 Full Moon Praty
    วันนี้ก็เห็นความตั้งใจของแต่ละกลุ่มที่ช่วยกันแปลเนื้อเรื่องด้วยความสนใจ

    ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
    วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเอง หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยและเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ท่องเที่ยวและจังหวัดที่ตั้ง เช่น
    ภาพเกาะพีพี (Phi Phi Island =Krabi )
    ภาพแหลมพรหมเทพ (Leam Phrom Thep=Khuket)
    หลังจากนั้นพี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการใช้
    • Have you ever been to……Sukhothai Historical Park……(สถานที่)
    • Yes, I ever been to Sukhothai Historical Park.
    • No, I never have been to Sukhothai Historical Park. เป็นต้น
    แล้วก็ให้พี่ม.2 ลองเลือกสถานที่ 3 สถานที่แล้วลองแต่งประโยคโดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว
    ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
    วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องของการใช้ Present Perfect Tense
    Have you ever been to…………..
    Yes/No
    ผ่านการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ครูจัดกิจกรรมโดยการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตั้งชื่อสถานที่และกำหนดราคาการจองโรงแรม แล้วกติกาก็เล่นเหมือน เกมเศรษฐีทุกอย่าง แต่ว่าพี่ม.2 แต่จะต้องใช้รูปแบบประโยคเหมือนที่เรียนรู้มาแล้ว และนักเรียนแต่ละคนจะมีเงินคนละ 50,000 บาทแต่ละคนจะต้องเลือกไปเที่ยวสถานที่ใดก็ได้ แล้วท้ายสุดแล้ว้าคนไหนเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะ
    Have you ever been to Japan?
    Yes, I have been to Japan.
    No, I have never have been to Japan.
    Do you want to go to Japan?
    Yes/No
    เป็นเกมที่นักเรียนสนุกสนานเกินคาดมากค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะสนุกขนาดนี้ค่ะ ขอขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคนมากนะคะ

    ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
    วันนี้พี่ม.2 ดูคลิปเกี่ยวกับเกาะพีพี เพื่อสร้างแรงในการท่องเที่ยวแล้วหลังจากนั้นพี่ม.2 ก็เรียนรู้เรื่องการสนทนาเกี่ยวกับการโทรไปจองโรงแรม รีสอร์ทเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนักเรียนจะได้ลองสนทนาการจองห้องพักเป็นภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ