แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ตัวเองได้รับให้เพื่อนและครูฟัง
- เรียนรู้เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว
(Present Perfect Tense: Have you ever been to….?)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ปราสาทพนมรุ้ง
Phanom rung Buriram
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาพประกอบ
วันจันทร์
วันพุธ
วันศุกร์
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว "เกาะพีพี" และเรียนรู้การสนทนาการจองโรงแรมภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ตอบลบภาษาอังกฤษม.2 วันนี้เรียนรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ครูให้นักเรียนเดาสถานที่จากภาพที่ครูกำหนดให้จากเกมจิกซอว์ แล้วแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลเนื้อเรื่องที่ได้รับ
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Praty
วันนี้ก็เห็นความตั้งใจของแต่ละกลุ่มที่ช่วยกันแปลเนื้อเรื่องด้วยความสนใจ
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเอง หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยและเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ท่องเที่ยวและจังหวัดที่ตั้ง เช่น
ภาพเกาะพีพี (Phi Phi Island =Krabi )
ภาพแหลมพรหมเทพ (Leam Phrom Thep=Khuket)
หลังจากนั้นพี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการใช้
• Have you ever been to……Sukhothai Historical Park……(สถานที่)
• Yes, I ever been to Sukhothai Historical Park.
• No, I never have been to Sukhothai Historical Park. เป็นต้น
แล้วก็ให้พี่ม.2 ลองเลือกสถานที่ 3 สถานที่แล้วลองแต่งประโยคโดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องของการใช้ Present Perfect Tense
Have you ever been to…………..
Yes/No
ผ่านการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ครูจัดกิจกรรมโดยการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตั้งชื่อสถานที่และกำหนดราคาการจองโรงแรม แล้วกติกาก็เล่นเหมือน เกมเศรษฐีทุกอย่าง แต่ว่าพี่ม.2 แต่จะต้องใช้รูปแบบประโยคเหมือนที่เรียนรู้มาแล้ว และนักเรียนแต่ละคนจะมีเงินคนละ 50,000 บาทแต่ละคนจะต้องเลือกไปเที่ยวสถานที่ใดก็ได้ แล้วท้ายสุดแล้ว้าคนไหนเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะ
Have you ever been to Japan?
Yes, I have been to Japan.
No, I have never have been to Japan.
Do you want to go to Japan?
Yes/No
เป็นเกมที่นักเรียนสนุกสนานเกินคาดมากค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะสนุกขนาดนี้ค่ะ ขอขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคนมากนะคะ
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้พี่ม.2 ดูคลิปเกี่ยวกับเกาะพีพี เพื่อสร้างแรงในการท่องเที่ยวแล้วหลังจากนั้นพี่ม.2 ก็เรียนรู้เรื่องการสนทนาเกี่ยวกับการโทรไปจองโรงแรม รีสอร์ทเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนักเรียนจะได้ลองสนทนาการจองห้องพักเป็นภาษาอังกฤษ