แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม Jigsaw: Hospital/Doctor/Sick People
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Headache
- เรียนรู้เรื่อง A Headache
(Vocabulary: sickness
Asking and Giving about sick information: สำนวนที่ใช้ในการบอกอาการป่วย)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
A: What
is the weather with you?
B: I have
an headache.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Sickness
(What is the matter with you?)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
ชื่อกิจกรรม: What is the matter with you?
A:What is
the matter with you?
B: I have
an headache
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกอาการป่วยแบบต่างๆ(Asking
and Giving about sickness)
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ตอบลบวันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาว ต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ แต่พี่ม.2 บอกว่าให้ครูเป็นคนอ่านให้ฟังแทนการเปิดเทป พออ่าน
ได้ซักพักพี่ออดี้ก็บอกว่าอยากให้เปิดเทป เพราะเวลาที่ครูอ่านแล้วฟังไม่รู้เรื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นการติชม แต่ส่วนตัวเราคิดว่าการบอกแบบนี้จะช่วยให้เราเห็นถึงสิ่งที่ควรปรับปรุงด้านการอ่าน การใช้คำ ภาษาอังกฤษมากขึ้น
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
ตอบลบวันนี้ครูมีตัวอย่างการเขียนไดอารี่มาให้นักเรียนได้ลองแปลดู เพราะว่าเหตุผลส่วนใหญ่ที่นักเรียนไม่ยอมเขียนเพราะว่าไม่รู้คำศัพท์ และไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอย่างไร กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2 ให้ความสนใจเกินคาด เพราะนักเรียนทุกคนอยากที่แปลให้ได้ และกล้าที่จะเข้ามาถามว่าคำนี้น่าจะแปลว่าอะไร อยากรู้คำตอบขอบคุณทุกความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
ตอบลบวันนี้นักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยแบบต่างๆผ่านการเล่นเกมเปิดพจนานุกรม Dictionary ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วให้ส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มแข่งขันกันเปิดพจนานุกรม โดยที่ครูจะมีภาพให้นักเรียนได้ดูก่อนและนักเรียนก็ต้องเปิดหาคำศัพท์นั้นๆจากพจนานุกรม และเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับอาการป่วยเพิ่มเติม
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
ตอบลบวันนี้ครูอุ้มมีบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย โดยครูจำลองสถานการณ์ให้ครูเส็งเป็นคนป่วย ครูอุ้มเป็นหมอพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย ในขณะที่ฟังนักเรียนก็จะต้องเติมคำลงในช่องว่างให้ถูกต้อง แล้วครูก็ให้นักเรียนจับคู่แล้วเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บไข้ แล้วฝึกการสนทนาระหว่างคู่ของตัวเอง
Doctor : What ‘s the ……………?
Patient : I have a terrible ……………….; it's killing me doc.
Doctor : That’s too bad . When did you get sick ?
Patient : Yesterday; I was sick ………………..and I couldn't sleep as well.
Doctor : Let me take your temperature; open your mouth and pick up this thermometer and hold it under your tongue.
Doctor : I’ll give you a prescription.
Doctor : Take two pills of …………………..every four hours.
Doctor : Take 2 tsp (teaspoons) or 10 ml (milligrams) of cough syrup 3 times after meals.
Doctor : You’ll feel better in a while.
Patient : I hope so.