แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter
2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for
breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do?
What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
เกม : Jigsaw ทายภาพอาหารชนิดต่าง(อาหารไทย)
ครูใช้คำถาม :
What’s your favorite food?
Do you like spicy food?
What’s your favorite place to
eat?
What kinds of foods are popular
in your country?
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง She’s
so hungry
- เรียนรู้เรื่อง She’s
so hungry
(Some/Any)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
a) What’s your favorite food?
b) Do you like spicy food?
c) What’s your favorite place to eat?
d) What kinds of foods are popular in your
country?
a) I want some juice.
b) Do you want some juice?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง She’s so hungry(Some/Any)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned
today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you
have learned?
|
การบ้านช่วงปิดเทอม วาดภภาพคำกริยา |
ผลงานนักเรียน การ์ดวันแม่ |
วันจันทร์
ตอบลบภาษาอังกฤษม.2
วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบ้านช่วงปิดเทอมของพี่ม.2 คือครูลองให้พี่ ม.2คือยกตัวอย่างคำกริยาที่ตนเองวาดภาพมาให้เพื่อนและครูฟังคนละ 5 คำ หลังจากนั้นครูก็ใช้คำถามว่า What did you do on your summer break? (ถามกิจกรรมที่ทำช่วงปิดเทอมของ Quarter1) แล้วครูก็ให้พี่ม.2 ออกแบบหน้าปกสมุดบันทึกประจำวัน (Diary)ของตัวเอง จุดมุ่งหมายของสมุดเล่มนี้ คือครูต้องการให้นักเรียนชั้นม.2 ได้ฝึกเขียนข้อความบรรยายชีวิตประจำวันของตัวเองง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้
วันอังคาร
ภาษาอังกฤษม.2
เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันแม่ เรื่องสั้นที่เลือกมาให้นักเรียนฟังก็เลยเกี่ยวกับแม่ เราเลือกเรื่อง ”Thank you Mom” หลังจากที่ฟังเสร็จนักเรียนก็มีโอกาสได้ทำการ์ดอวยพรวันแม่ ก่อนที่จะทำครูก็มีตัวอย่างของการ์ดวันแม่มาให้นักเรียนศึกษาและลองดูเป็นแนวทาง แต่จากกิจกรรมนี้คือ นักเรียนส่วนมาจะลอกตัวอย่างคำจากในการ์ด มีไม่กี่คนเท่านั้นที่พอจะเขียนออกมาเป็นภาษาของตัวเอง ของม.1 ก็จะมีพี่ปุนกับพี่ไอดินที่เขียนการ์ดอวยพรโดยใช้คำพูดของตัวเองครูขอชื่นชม ทุกความตั้งใจที่นักเรียนตั้งใจทำการ์ดอวยพรวันแม่นะคะ
พี่จุลให้คำแนะนำว่า อยากให้เราพานักเรียนอ่านออกเสียงบ้าง เพราะส่วนมากทุกๆวันจันทร์เราก็จะให้นักเรียนฟังจากคลิปเสียงเพียงอย่างเดียว ในวันจันทร์ที่ผ่านมาครูก็จะไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่นัก แต่เราก็รู้ตัวเองอาจเป็นเพราะความไม่มั่นใจในการออกเสียงของเราด้วยส่วนหนึ่งเลยเลือกที่จะให้นักเรียนได้ยินเสียงจากคลิป (เสียงจากเจ้าของภาษา) แต่จากคำแนะนำนี้เราก็จะนำมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง ขอบคุณพี่จุลที่ให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาตัวเอง
วันศุกร์
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้ให้พี่ม.2 ดูวิดีโอเพลงเกี่ยวกับกริยา 3 ช่องในหลายเวอร์ชั่นมีทั้งร้องแบบหมอลำ เพลง cover เพลงแรพโย่ ซึ่งเราไม่ได้อยู่สอนเพราะต้องไปรับทุนการศึกษา “ทุนเซราะกราว”ที่สนามไอโมบายสเตเดี่ยม ดังนั้นครูเส็งครูประจำชั้นม.2 จึงรับผิดชอบดูแลนักเรียนชั้นม.2 พร้อมกับสั่งงานให้นักเรียนลองไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่องที่นักเรียนรู้จัก และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม “คำกริยา หรรษา พาเพลิน”