week1


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
เกม : Jigsaw ทายภาพอาหารชนิดต่าง(อาหารไทย)
ครูใช้คำถาม :
What’s your favorite food?
Do  you like spicy food?
What’s your favorite place to eat?
What kinds of foods are popular in your country?
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง She’s so hungry
เรียนรู้เรื่อง She’s so hungry
 (Some/Any)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงอาหารที่ นักเรียนชอบนึกถึงอาหารอะไร?
a)       What’s your favorite food?
b)      Do you like spicy food?
c)       What’s your favorite place to eat?
d)      What kinds of foods are popular in your country?
  • ครูให้นักเรียนดูภาพแล้วทายคำศัพท์จากภาพ (Jigsaw)
  • ครูและนักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับชื่อของอาหารไทย (อาหารคาว อาหารหวาน อาหารว่าง เป็นต้น)
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เล่นเกมเรียงคำศัพท์เพื่อเช็คความเข้าใจ
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Some/Any
a)       I want some juice.
b)      Do you want some juice?
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง She’s so hungry(Some/Any)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนฟังคลิปการสนทนาในร้านอาหารระหว่างนพนักงานเสิร์ฟกับลูกค้า
  • หลังจากที่ฟังเสร็จครูใช้คำถาม “What words/sentences that you hear from this conversation?
  • นักเรียนดูตัวอย่างของเมนูของร้านอาหาร (LPMP RESTAURANT)
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกันเรื่องของคำศัพท์/ประโยคที่ใช้ในการสั่งอาหาร
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม (แต่ละกลุ่มก็จะเป็นลูกค้ากับพนักงานเสิร์ฟ)
  • ครูแจกเมนูสั่งอาหารให้แต่ละกลุ่มและทำความเข้าใจร่วมกัน
  • แต่ละกลุ่มฝึกการสนทนาการสั่งอาหาร
  • หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มก็ออกมาจำลองสถานการณ์เหมือนตัวเองกำลังไปสั่งอาหารอยู่ที่ร้านอาหาร โดยใช้ประโยคการสั่งอาหรที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนไปแล้ว
-

3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?





การบ้านช่วงปิดเทอม วาดภภาพคำกริยา

 



ผลงานนักเรียน การ์ดวันแม่

1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    ภาษาอังกฤษม.2
    วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบ้านช่วงปิดเทอมของพี่ม.2 คือครูลองให้พี่ ม.2คือยกตัวอย่างคำกริยาที่ตนเองวาดภาพมาให้เพื่อนและครูฟังคนละ 5 คำ หลังจากนั้นครูก็ใช้คำถามว่า What did you do on your summer break? (ถามกิจกรรมที่ทำช่วงปิดเทอมของ Quarter1) แล้วครูก็ให้พี่ม.2 ออกแบบหน้าปกสมุดบันทึกประจำวัน (Diary)ของตัวเอง จุดมุ่งหมายของสมุดเล่มนี้ คือครูต้องการให้นักเรียนชั้นม.2 ได้ฝึกเขียนข้อความบรรยายชีวิตประจำวันของตัวเองง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้
    วันอังคาร
    ภาษาอังกฤษม.2
    เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันแม่ เรื่องสั้นที่เลือกมาให้นักเรียนฟังก็เลยเกี่ยวกับแม่ เราเลือกเรื่อง ”Thank you Mom” หลังจากที่ฟังเสร็จนักเรียนก็มีโอกาสได้ทำการ์ดอวยพรวันแม่ ก่อนที่จะทำครูก็มีตัวอย่างของการ์ดวันแม่มาให้นักเรียนศึกษาและลองดูเป็นแนวทาง แต่จากกิจกรรมนี้คือ นักเรียนส่วนมาจะลอกตัวอย่างคำจากในการ์ด มีไม่กี่คนเท่านั้นที่พอจะเขียนออกมาเป็นภาษาของตัวเอง ของม.1 ก็จะมีพี่ปุนกับพี่ไอดินที่เขียนการ์ดอวยพรโดยใช้คำพูดของตัวเองครูขอชื่นชม ทุกความตั้งใจที่นักเรียนตั้งใจทำการ์ดอวยพรวันแม่นะคะ
    พี่จุลให้คำแนะนำว่า อยากให้เราพานักเรียนอ่านออกเสียงบ้าง เพราะส่วนมากทุกๆวันจันทร์เราก็จะให้นักเรียนฟังจากคลิปเสียงเพียงอย่างเดียว ในวันจันทร์ที่ผ่านมาครูก็จะไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่นัก แต่เราก็รู้ตัวเองอาจเป็นเพราะความไม่มั่นใจในการออกเสียงของเราด้วยส่วนหนึ่งเลยเลือกที่จะให้นักเรียนได้ยินเสียงจากคลิป (เสียงจากเจ้าของภาษา) แต่จากคำแนะนำนี้เราก็จะนำมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง ขอบคุณพี่จุลที่ให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาตัวเอง
    วันศุกร์
    ภาษาอังกฤษม.2
    วันนี้ให้พี่ม.2 ดูวิดีโอเพลงเกี่ยวกับกริยา 3 ช่องในหลายเวอร์ชั่นมีทั้งร้องแบบหมอลำ เพลง cover เพลงแรพโย่ ซึ่งเราไม่ได้อยู่สอนเพราะต้องไปรับทุนการศึกษา “ทุนเซราะกราว”ที่สนามไอโมบายสเตเดี่ยม ดังนั้นครูเส็งครูประจำชั้นม.2 จึงรับผิดชอบดูแลนักเรียนชั้นม.2 พร้อมกับสั่งงานให้นักเรียนลองไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่องที่นักเรียนรู้จัก และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม “คำกริยา หรรษา พาเพลิน”

    ตอบลบ