แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-22 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The man from the moon
- เรียนรู้เรื่อง The man from the moon (คำกริยา 3 ช่อง)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
· ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
· กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
· กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา 3 ช่อง
· ครูอธิบายกิจกรรม“เสียงนี้มีที่มา”
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน "ดึ”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The man from the moon (คำกริยา 3 ช่อง)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
· ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่อง
· นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
· ตัดต่อเป็น Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
· เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
· แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
· บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันจันทร์
ตอบลบวันนี้ชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียนชั้นม.2 เพราะหลังจากที่ครูมอบหมายงานให้พี่ม.2แต่ละกลุ่มช่วยกันแต่งเพลงจากคำศัพท์คำกริยา 3 ช่อง เห็นแต่ละกลุ่มตั้งใจที่จะคิดเนื้อเพลง ตั้งใจที่จะหาทำนองเพลงที่เหมาะสมกับเนื้อเพลงของตน แต่สิ่งที่น่าจะทำเพิ่มในคาบนี้ก็น่าจะเป็นการที่ครูอาจจะพานักเรียนได้อ่าน ออกเสียงคำศัพท์คำกริยา3ช่องก่อน เพราะสังเกตเห็นได้จากหลายคน จะพูดกันในกลุ่ม “คำนี้อ่านว่าอย่างไร” (ถามเพื่อนนกลุ่ม) อ่านออกเสียงบ้างให้มีความคุ้นชินกับการออกเสียงคำศัพท์ ถ้าทำได้จะดีมากเลยค่ะ
วันอังคาร
วันนี้ครูพาพี่ม.2 ออกเสียงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่องและร้องเพลง ร้องรำทำกริยา3 ช่อง พอเสร็จเราก็ปล่อยให้นักเรียนไปแต่งเพลงต่อ วันนี้ก็เห็นความคืบหน้าของงานหลายๆกลุ่ม บางกลุ่มเรียบร้อยพร้อมนำเสนอแต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่เสร็จ ส่วนเรื่องของสมุดบันทึกประจำวันภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่บอกครูว่ายังไม่ทำ เพราะว่าไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี ไม่รู้คำศัพท์เราก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรนักเรียนถึงจะกล้าที่จะลองเขียนบันทึกประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ เราก็เลยคิดว่าอยากลองที่หาคำศัพท์เกี่ยวกับกิจกวัตรประจำวันง่ายๆ และเกี่ยวกับชื่อวิชาภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนลองเลือกเขียนดู ส่วนเรื่องของโครงสร้างประโยคน่าจะลงสอนจริงอาทิตย์หน้า เพราะสองอาทิตย์นี้นักเรียนก็เรียนเกี่ยวกับคำกริยาแล้ว
วันพุธ
วันนี้พี่ม.2 แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลงที่กลุ่มแต่งเกี่ยวกับคำกริยา พรุ่งนี้ในคาบที่นักเรียนว่างก็จะมีการถ่ายทำเป็นคลิปวีดิโอ เห็นความตั้งใจมาก ความคิดสร้างสรรค์ที่กล้าคิดแล้วก็กล้าทำ
วันศุกร์
วันนี้ตอนแรกว่าจะให้พี่ม.2 ถ่ายคลิปวิดีโอ แต่เนื่องจากมีนักเรียนส่วนมากบอกว่าเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยได้ เลยเป็นเหตุให้ไม่อยากที่จะเขียนไดอารี่ เราก็เลยให้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการแต่งประโยคเกี่ยวกับอดีตและปัจจุบันภาษาอังกฤษ วันนี้รู้สึกดีมากเพราะว่ามีเสียงสะท้อนจากนักเรียนว่าเราสอนเข้าใจเราก็รู้สึกดีมากๆค่ะ