week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-22 สิงหาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The man from the moon (จากhttp://www.rong-chang.com/supereasy/se/supereasy145.htm)

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง The man from the moon
เรียนรู้เรื่อง The man from the moon (คำกริยา ช่อง)
  - ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·          ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
·          กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
·          กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา ช่อง
·         ครูอธิบายกิจกรรมเสียงนี้มีที่มา
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน  "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน  "ดึ
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The man from the moon (คำกริยา ช่อง)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·         ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น  4 กลุ่ม
·         แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา ช่อง
·         นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
·         ตัดต่อเป็น  Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
·          เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
·         แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
·          บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?













1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    วันนี้ชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียนชั้นม.2 เพราะหลังจากที่ครูมอบหมายงานให้พี่ม.2แต่ละกลุ่มช่วยกันแต่งเพลงจากคำศัพท์คำกริยา 3 ช่อง เห็นแต่ละกลุ่มตั้งใจที่จะคิดเนื้อเพลง ตั้งใจที่จะหาทำนองเพลงที่เหมาะสมกับเนื้อเพลงของตน แต่สิ่งที่น่าจะทำเพิ่มในคาบนี้ก็น่าจะเป็นการที่ครูอาจจะพานักเรียนได้อ่าน ออกเสียงคำศัพท์คำกริยา3ช่องก่อน เพราะสังเกตเห็นได้จากหลายคน จะพูดกันในกลุ่ม “คำนี้อ่านว่าอย่างไร” (ถามเพื่อนนกลุ่ม) อ่านออกเสียงบ้างให้มีความคุ้นชินกับการออกเสียงคำศัพท์ ถ้าทำได้จะดีมากเลยค่ะ
    วันอังคาร
    วันนี้ครูพาพี่ม.2 ออกเสียงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่องและร้องเพลง ร้องรำทำกริยา3 ช่อง พอเสร็จเราก็ปล่อยให้นักเรียนไปแต่งเพลงต่อ วันนี้ก็เห็นความคืบหน้าของงานหลายๆกลุ่ม บางกลุ่มเรียบร้อยพร้อมนำเสนอแต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่เสร็จ ส่วนเรื่องของสมุดบันทึกประจำวันภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่บอกครูว่ายังไม่ทำ เพราะว่าไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี ไม่รู้คำศัพท์เราก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรนักเรียนถึงจะกล้าที่จะลองเขียนบันทึกประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ เราก็เลยคิดว่าอยากลองที่หาคำศัพท์เกี่ยวกับกิจกวัตรประจำวันง่ายๆ และเกี่ยวกับชื่อวิชาภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนลองเลือกเขียนดู ส่วนเรื่องของโครงสร้างประโยคน่าจะลงสอนจริงอาทิตย์หน้า เพราะสองอาทิตย์นี้นักเรียนก็เรียนเกี่ยวกับคำกริยาแล้ว
    วันพุธ
    วันนี้พี่ม.2 แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลงที่กลุ่มแต่งเกี่ยวกับคำกริยา พรุ่งนี้ในคาบที่นักเรียนว่างก็จะมีการถ่ายทำเป็นคลิปวีดิโอ เห็นความตั้งใจมาก ความคิดสร้างสรรค์ที่กล้าคิดแล้วก็กล้าทำ
    วันศุกร์
    วันนี้ตอนแรกว่าจะให้พี่ม.2 ถ่ายคลิปวิดีโอ แต่เนื่องจากมีนักเรียนส่วนมากบอกว่าเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยได้ เลยเป็นเหตุให้ไม่อยากที่จะเขียนไดอารี่ เราก็เลยให้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการแต่งประโยคเกี่ยวกับอดีตและปัจจุบันภาษาอังกฤษ วันนี้รู้สึกดีมากเพราะว่ามีเสียงสะท้อนจากนักเรียนว่าเราสอนเข้าใจเราก็รู้สึกดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ